Tư vấn miễn phí: 1900 545 403
Hỗ trợ
Kiều My
(Hỗ trợ khách hàng)
Vinh Hạnh
(Xử lý khiếu nại)
>800 triệu
Sản phẩm trên Amazon
200.000 giao dịch
thành công qua FADO
1900 545 403
0

Bí mật cơ chế đằng sau hệ thống giới thiệu sản phẩm của Amazon

10-06-2014 lúc 10:02:08 AM

 Về cơ bản, hệ thống đề xuất sản phẩm của hãng bán lẻ khổng lồ này dựa trên một số yếu tố đơn giản: những gì người sử dụng đã mua trong quá khứ, những sản phẩm có trong giỏ hàng của họ, những sản phẩm mà họ đã nhấn like và cho điểm, và những gì các khách hàng khác đã mua sau khi xem.

Amazon gọi thuật toán này là "bộ lọc hợp tác giữa các sản phẩm", và nó được sử dụng rất nhiều để tùy chỉnh trải nghiệm duyệt web của khách hàng khi họ quay trở lại. Một người đam mê máy móc có thể thấy Amazon đưa ra rất nhiều đề xuất về thiết bị, trong khi một người mẹ trẻ có thể thấy những đề xuất về các sản phẩm cho trẻ sơ sinh.

Hệ thống đề xuất sản phẩm hoạt động và được đánh giá qua sự thành công của Amazon. Công ty báo cáo doanh số bán hàng tăng 29%, lên tới 12,83 tỷ USD trong quý tài chính thứ hai từ mức 9,9 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng đó dựa nhiều vào cách Amazon tích hợp các đề xuất vào hầu hết quá trình mua sắm, từ khâu xem xét sản phẩm đến thanh toán. Tới Amazon.com và bạn sẽ thấy rất nhiều bảng gợi ý sản phẩm; chuyển hướng tới một trang cụ thể và bạn sẽ thấy khu vực các mặt hàng "Thường được mua cùng nhau" hoặc các mặt hàng mà người khác cũng mua. Thế nhưng công ty vẫn kín tiếng về hiệu quả của những đề xuất này. ("Nhiệm vụ của chúng tôi là làm hài lòng khách hàng bằng cách cho phép họ tình cờ khám phá các sản phẩm tuyệt vời", một đại diện của Amazon nói,"Chúng tôi tin rằng điều này diễn ra hàng ngày và đó là thước đo thành công lớn nhất của mình").

Amazon cũng gửi đề xuất cho người dùng qua email. Trong khi quá trình đề xuất trên website có phần tự động thì phần đề xuất qua email vẫn là thao tác thủ công. Theo một nhân viên, công ty cung cấp cho họ rất nhiều phần mềm để tìm ra khách hàng mục tiêu dựa trên hành vi mua sắm và duyệt web. Nếu nhân viên được giao nhiệm vụ quảng bá một bộ phim, ví dụ Captain America, chắc chắn rằng các khách hàng đã xem những bộ phim hành động được dựng từ truyện tranh sẽ nhận được một email khuyến khích họ xem Captain America trong tương lai.

Nhân viên của Amazon nghiên cứu các số liệu chính như tỷ lệ mở trang, click chuột, hay từ chối, và đặc biệt là họ sử dụng một thước đo email và doanh thu hợp lý. "Điều đó khá là hay. Về cơ bản, nếu một khách hàng có khả năng nhận cả mail về sách và video game, email với doanh thu trung bình trên mỗi mail cao hơn sẽ được gửi đi. Bây giờ tưởng tượng rằng có một thang điểm cho mọi dòng sản phẩm - các khách hàng có khả năng nhận hàng chục email, nhưng chỉ có mail hiệu quả nhất đến được hộp thư của họ", một nhân viên của Amazon cho biết.

Chiến thuật này ngăn chặn việc hòm thư của khách hàng bị ngập trong email, đồng thời tối đa hóa cơ hội bán được hàng. Trong thực tế, tỷ lệ chuyển đổi và hiệu quả của các email đó "rất cao", hơn hẳn so với đề xuất trên trang web. Theo Sucharita Mulpuru - một nhà phân tích của Forrester, tỉ lệ chuyển đổi của Amazon sang việc bán hàng dựa vào các đề xuất trên website có thể lên đến 60% trong một số trường hợp, dựa trên hiệu suất của các trang web thương mại điện tử khác.

Mặc dù những đề xuất của Amazon bị nhiều nhà quan sát chỉ trích như là một tính năng giết người, các nhà phân tích tin rằng nó vẫn sẽ tăng trưởng. "Ngành công nghiệp thương mại điện tử tin rằng các đề xuất của Amazon chưa phải là giải pháp tối ưu", Mulpuru nói. Trisha Dill, nhà phân tích của Well Fargo, nói rằng thật khó đổ lỗi cho các đề xuất của Amazon, nhưng cô cũng cho rằng công ty còn rất nhiều việc phải làm để đề xuất được các mặt hàng liên quan hơn đến người dùng. Ví dụ, cô chỉ vào một email đã được định hướng chào hàng một cái cưa máy (trong khi cô ấy không hề sở hữu cái cưa nào cả).

Bên cạnh việc tinh chỉnh độ chính xác của các đề xuất, Amazon có thể tìm thêm nhiều cách để tiếp cận khách hàng. Hiện tại, công ty đã bắt đầu bán những mặt hàng mà trước đây phải bán với số lượng lớn do giá quá cao để vận chuyển đơn lẻ, ví dụ như một bộ bài hoặc một lọ quế. Khách hàng có thể mua chúng, nhưng chỉ khi họ có một đơn đặt hàng với tổng giá trị từ 25 USD trở lên. Tuy nhiên, công ty có thể chủ động giới thiệu các sản phẩm đi kèm này trong quá trình thanh toán khi một đơn đặt hàng vượt qua ngưỡng giá trên, giống như các siêu thị truyền thống có đặt các mặt hàng phát sinh như kẹo cao su và các thanh kẹo ở khu thanh toán. Lúc ấy, cũng giống như khi ở trong siêu thị, các khách hàng của Amazon sẽ nghĩ rằng: "Chỉ tốn thêm ít tiền thôi mà. Tại sao không?".

Vcamp

credit: http://yota.vn