Hỗ trợ
Kiều My
(Hỗ trợ khách hàng)
Vinh Hạnh
(Xử lý khiếu nại)
> 1.5 tỷ
Sản phẩm trên Amazon
214,130 giao dịch
thành công qua FADO
1900 545 403
0

Amazon: Không đơn thuần chỉ là công ty thương mại

13-06-2014 lúc 10:13:13 AM
.

Wal-Mart, hãng bán lẻ từng làm mưa làm gió trước đây giờ đã phải nhường chỗ cho Amazon. Tuy nhiên, không chỉ có các hãng bán hàng trực tuyến nhỏ mới phải sợ gã khổng lồ này mà ngay cả các ông lớn khác cũng phải dè chừng với bất kì động thái mới nào của họ. Bắt đầu với lĩnh vực tài chính, Amazon hiện còn đang bắt đầu có ảnh hưởng lớn đến thị trường phần mềm và dữ liệu lớn.

Đó là lý do vì sao năm 2013 sẽ là một năm quan trọng với gã khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ và ngành điện toán này. Sự phát triển của họ sẽ gắn liền với sự phát triển của cơ sở hạ tầng đám mây, truyền dữ liệu số và nội dung lớn. Đó là cái mà Ray Wang làm việc tại hãng nghiên cứu Constellation Research gọi là "ma trận thương mại".

Wang nói rằng Amazon không phải là một công ty thương mại mà là một công ty dữ liệu đã phát triển một cơ sở hạ tầng đám mây có thể mang lại lợi nhuận và trợ giúp các hoạt động bán lẻ của họ. Họ có các thiết bị và nội dung di động có thể được phát tán rộng rãi qua một mạng lưới người dùng- những người phải trả tiền để sử dụng các thiết bị và nội dung này.

Trong một email, Wang viết:

"Đó là sự thống trị ma trận thương mại thông qua sưu tập và xử lí dữ liệu lớn. Trong ma trận thương mại, các kênh phân phối đến từ mạng viễn thông, các tín hiệu về nhu cầu tiêu dùng đến từ dữ liệu lớn, chuỗi cung ứng nhờ điều khiển học, công nghệ thanh toán dựa vào giao diện, lượng người đến với dịch vụ không bị hạn chế nhờ chữ kí số. v.v… Đây là những thứ sẽ xảy ra trong tương lai".

Trước đây, các nhà bán lẻ thường lấy lợi nhuận rất cao nhưng Amazon thì ngược lại. Họ cạnh tranh bằng cách lấy lãi thấp và kiếm tiền bằng cách bán thật nhiều hàng. Đó là cách họ áp dụng cho hoạt động bán lẻ của mình cũng như cơ sở hạ tầng trong Amazon Web Services (AWS).

Jeff Bezos, cha đẻ của Amazon cũng đã từng có một so sánh tương tự:

"Các khách hàng mua đồ bán lẻ mong muốn giá rẻ và giao hàng nhanh còn các khách hàng của AWS mongmuốn sự uy tín và tốc độ. Những nỗ lực mà chúng tôi thực hiện để đáp ứng những mong muốn này sẽ tiếp tục bù đắp cổ tức bỏ ra trong dài hạn. Thật khó có thể tưởng tượng được rằng mọi người sẽ nói: Tôi yêu AWS nhưng tôi ước gì nó bớt uy tín đi một chút".

Cũng giống như năm 2012, Amazon sẽ tiếp tục thực hiện những ý tưởng mới trong năm 2013. Trong năm 2012, Amazon đã tiếp tục tái đầu tư vào các trung tâm phân phối của họ. Họ tiếp tục xây dựng các kho hàng gần các thành phố lớn như New York và San Francisco. Họ còn bắt đầu sử dụng các tủ khóa điện tử trong các shop bán lẻ để người mua có thể tự lấy các sản phẩm mà họ đã mua online.

Trong năm 2012 này AWS cũng giới thiệu 2 dịch vụ dữ liệu lớn và Elastic Map Reduce, một engine Hadoop trực tuyến dành cho các phân tích mà họ đã giới thiệu từ 3 năm trước đây. DyamoDB  là cở sở dữ liệu mà Amazon đã đưa ra. Đây là cơ sở dữ liệu mà họ đã dùng trong nội bộ công ty từ năm 2007. Nó tạo nên sức mạnh của trang web tiêu dùng của Amazon. RedShift  là một kho dữ liệu trực tuyến mà AWS đã giới thiệu tại hội nghị phát minh.  AWS  có mối quan hệ mật thiết với các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp; Nó có thể chạy các ứng dụng quan trọng. Nó sẽ tiếp tục làm việc với các công ty như SAP để chạy phần mềm doanh nghiệp.

Để có thể bán được các sản phẩm sách điện tử, thị trường mà họ đang thống trị, Amazon cũng bán lỗ những chiếc Kindle của họ (8$/ chiếc). Sách điện tử cũng chính là công cụ  để họ thu lợi nhuận từ những nội dung mà họ bán ra.

Một nhân tố luôn đi kèm với hoạt động bán lẻ trực tuyến, dịch vụ đám mây và đột nhập vào thị tường tablet của họ là: Dữ liệu. Mục tiêu của Amazon không phải là thu được thật nhiều lợi nhuận từ việc bán các phần cứng và thiết bị mà qua hiệu quả của việc bán các sản phẩm này, Amazon có thể thử nghiệm các dịch vụ bán lẻ, xuất bản và các dịch vụ dành cho doanh nghiệp của họ.

AWS không phải không có những sai lầm. Việc hết hạn lặp đi lặp lại của nó đã tạo ra nhiều cơ hội cho các đối thủ chống lại nó. Và thực tế giá rẻ cũng không không đồng nghĩa với thành công bởi nó ảnh hưởng đến tỉ lệ doanh thu và giá cổ phần- những nhân tố không thể bỏ qua.

Amazon không phải là một công ty thương mại mà là một công ty về lĩnh vực dữ liệu lớn. Và đó chính là sự khác biệt đã tạo nên thành công của họ trong năm qua và năm 2013 tới.

Giao hàng trong ngày chưa chắc đã giúp các đối thủ của hãng thắng thế, học tập Amazon mới là chiến lược mà các đối thủ của Amazon nên làm. Có rất nhiều điều thể học hỏi được từ việc tìm hiểu cách họ sử dụng cơ sở hạ tầng của riêng mình để các hãng có thể đưa ra các dịch vụ dữ liệu và những mức giá rẻ nhất.

Techcrunch/VG

credit: http://yota.vn